Kahit Anu!

si "kahit Anu" ang blog na tungkol sau, sakin, sa nanay mo at sa lahat ng makikita mo sa ibabaw ng lupa at sa ilalim ng araw! 1 blog na kapag binasa mo ay garantisadong mawawalan ng saysay ang araw mo! tinatawag ko xang si KA! lahat ng nakasulat d2 ay makikita nyu rin sa blog account ko sa myspace, di kailangan ng magkaibang version! ang blog na tumatalakay sa mga posibleng mngyari araw2, sayo. sakin. sa alaga mong hayop. sayo ulit. at sa ating lahat!

 

Wednesday, January 11, 2006

the real deal of life! mahaba-habang reading!

so, i was watching "the correspondents" last night!
edi wala lang!! nuod lang ako.,. tapos nung nakita ko ung topic nila..

"Buhay BakaL"
"anu kaya un? sabi ko sa isip ko!

tapos nung pinanuod ko na! napa-swerte ko kasi napanuod ko un!
tungkol pala un dun sa mga tao sa (naku nakalimutan ko ung lugar).
kasi ang trabaho nung mga tao eh pangu2ha ng bakal sa ilalim ng dagat!! ang hirap! kasi kelangan nilang lagariin ung bakal sa ilalim ng dagat tapos ibenta para lang kumita ng pera! aun lang ung source of income nila!
kung maki2ta nyu lang ung hirap na ginagawa nila!
maghuhukay ng putik sa ilalam ng dagat! sabay lagari! depende ung pwesto nila ng paglalagari! pag masikip edi hirap na hirap sila!
pero hindi yan ung pinaka nagpa-antig ng puso ko! kasi umaabot ng 10k ung kinikita ng mga sisid bakal! (pag jackpot) pero mahirap padin talaga ung ginagawa nila at depende padin un sa laki at bigat ng bakal na nakukuha nila!

meron nmn nung mga nagtutuwid ng bakal

"tuwid bakal" kung tawagin nila! eto na ung umantig sa puso ko!

kasi si "mang dodong". xa ung pinaka masipag sa kanilang lahat! kasi maaga palang nandun na sya sa tuwiran ng bakal (mga around 5am-6am ata un)
mag tutuwid na sya ng mga bakal! kitang kita ko ung hirap sa mukha nya! kung panu nya tuwirin ung bakal tapos pukpok d2 pukpok doon! araw2 syang ganun!

nakaka-isang daang kilo daw xa nung mga tinutuwid na bakal!

(isang daang kilo!! biruin nyu un! ang daming bakal nun!! tutuwirin at pupukpukin nya!) pero alam nyu ba kung magkanu lang ang kita nya?

sa lahat ng pawis na pumapatak sa kanya, sa lahat ng lakas na ginagamit nya sa pag pukpok dun sa mga bakal! eto ang katumbas ng 100 kilong bakal

tumataginting na "200 php" lang nmn! dba? 200 pesos!! anu un? ang hirap ng ginawa nya tapos ganun lang?! dba?

minsan 80 lang ang kinikita nya! (naisip ko tuloy ung mga perang ginagastos ko sa kung anu2 lang na bagay na pwede ko nmng hindi na gastusan, ung pera palang basta2 lanag ang gamit ko eh buhay na ng ibang tao ang nakasalalay) aun ung nagpalungkot sakin! tapos pinuntahan ung bahay nila.,. bato lang na itinambak ang sahig nila!
"hindi nga daw maitutring ni mang dodong na bahay ang tinitirahan nya" sabi nung journalist.

"gusto ko po talagang magpagawa ng bahay, kahit pa-ilaw lang! kaya nga lang wala talagang kakayahan eh" ang sabi nmn ni mang dodong! nakakalungkot talaga!

meron naman na bata palang! nagtra2baho na! nag hirap din nung ginagawa nila.,. 50pesos lang nag kinikita nya sa isang araw!

samantalang tayong mga kabataan ngaun! pag binigyan tau ng mga magulang natin ng 50-100 pesos!

"mami/dadi! bakit ito lang! dagdagan nyu nmn pu" ayan kalumitan ang sinasabi natin! dba?

hindi natin alam buhay na pala ng ibang tao ung singkwenta pesos!!

heheh.,. napaka swerte padin pala ng pamilya ko! tsaka ng pamilya mu!

minsan may kongti lang na problema! halimbawa 40 na lang pera mo!

"SHET!!! wala na akong pera! anung gagawin ko?" parang katapusan na ng mundo!! hahah.,.

marami akong natutunan nung gabing un!

*i learned that we should be thankful for every single blessings na binigay satin ng Diyos!
*i learned that not everyone is gifted w/a good life! (they are gifted w/life and skills but not a good life)
*natutunan ko na ang pera ay taLagang pinaghihirapan!
*i learned that w/perseverance and trust in the lord we can make all things possible!

-marami pa akong natutunan! kaso hindi ko na mailagay d2!


tapos nilipat ko sa channel 7!!

punk's not dead!! hahah!! asteeg nga eh.,. kongting muni-muni! at tuluyan na akong nakatulog!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home